Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Hồng y Brazil Freire Falcão qua đời vì Covid-19

by Phanxico.vn

 

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/09/hong-y-brazil-freire-falcao.jpg

Hồng y Brazil Freire Falcão, một mục tử nhiệt tình truyền giáo

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2021-09-27

Ngày 17 tháng 9, hồng y José Freire Falcão vào bệnh viện Santa Lúcia, ở Asa Sul vì các biến chứng của vi-rút coronavirus và ngài đã qua đời ngày chúa nhật 26 tháng 9 ở tuổi 95.

Trong bức điện gởi đến Tổng Giám mục Brazil, Paulo Cezar Costa ngày 27 tháng 9 năm 2021, bằng tiếng Bồ Đào Nha, Đức Phanxicô vinh danh hồng y Brazil Freire Falcão là mục tử nhiệt tình truyền giáo.

Đức Phanxicô cũng khen ngợi “sự cộng tác quý báu của ngài” với các cơ quan khác nhau của Tòa Thánh, quan tâm của ngài với “dân Chúa” và sự hiệp thông với các giám mục anh em của ngài: ngài thực sự là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Brazil.

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Tôi cám ơn Chúa về sứ vụ giám mục của ngài, ngài đã hết lòng dẫn dắt dân Chúa trên con đường đến với Tin Mừng.” Đức Phanxicô cầu nguyện cho hồng y quá cố, gia đình, giáo phận và Giáo hội Brazil.

Được bổ nhiệm làm giám mục ở tuổi 41 năm 1967, hồng y José Freire Falcão là Tổng giám mục của giáo phận Brasilia (Brazil) trong hai mươi năm, từ năm 1984 đến 2004 cho đến khi ngài 78 tuổi. Ngài được Đức Gioan-Phaolô II phong hồng y năm 1988.

Hồng y Falcão là hồng y thứ ba qua đời vì đại dịch, sau hồng y Brazil Eusébio Oscar Scheid, qua đời vào ngày 13 tháng 1 năm 2021 và hồng y Jorge Urosa Savino của Venezuela, vào ngày 23 tháng 9.

Theo trang blog “Il Sismografo” có tất cả 21 hồng y bị nhiễm vi-rút.

Sau cái chết của hồng y José Freire Falcão, hồng y đoàn hiện có 217 hồng y, trong đó có 121 hồng y cử tri và 96 không ở trong thành phần cử tri vì đã quá 80 tuổi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button