Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Mùa Vọng, ngày thứ hai: Ba niềm vui nhỏ hàng ngày

By phanxicovn

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-01

Mỗi ngày trong Mùa Vọng, báo Aleteia có một lời cầu nguyện để chúng ta làm mới tâm hồn chuẩn bị đón Chúa ra đời. Đây là dịp đi thêm một bước để cầu nguyện (ngày chúa nhật), để thêm lòng biết ơn (thứ hai), để thêm nhân hậu với người anh em (thứ ba), thêm kinh ngạc trước công trình Tạo dựng (thứ tư), thêm đức ái với những người khốn khổ (thứ năm) và thêm giản dị (thứ sáu), và cuối cùng là chăm lo căn nhà chung (thứ bảy).

Hôm nay, xin quý bạn thực hành lòng biết ơn qua ba việc: nhớ lại, cảm nhận và tạ ơn.

Thực hành không phải là một chữ được chọn ngẫu nhiên. Lòng biết ơn sẽ được thực hành dễ dàng nếu chúng ta luyện tập thường xuyên. Linh mục Lionel Dalle, tác giả quyển Phép lạ của lòng biết ơn (Le miracle de la gratitude, nxb. Emmanuel) viết: “Nếu bạn muốn có đức tính biết ơn, bạn phải lặp đi lặp lại nhiều lần các hực hành nhỏ để điều này in vào tâm trí mình, như tập luyện cho bắp thịt rắn chắc.” “Ba niềm vui nhỏ mỗi ngày” là một ví dụ thực hành nhỏ mà bạn có thể bắt đầu từ hôm nay: trên “quyển sổ tay của lòng biết ơn”, bạn ghi lại ba giây phút đẹp nhất trong ngày, ba lý do bạn cảm nhận về lòng biết ơn.

Mục đích là để nhớ lại các giây phút này qua ba giai đoạn: nhớ lại, cảm nhận và tạ ơn. Nó có thể là buổi uống trà êm đềm, ăn sáng thân tình với bạn bè hay ngắm nhìn nét đẹp của cảnh trí thiên nhiên. Trong mọi trường hợp, bạn bỏ thì giờ ra để ngạc nhiên trước cuộc sống, để khơi dậy lòng biết ơn. Sau đó là cám ơn những người đã làm những chuyện tốt lành này. Thái độ này biến đổi cách chúng ta nhìn thế giới, chúng ta sẽ có thói quen nghĩ đến các món quà chúng ta nhận trong ngày. Linh mục Lionel Dalle nhận thấy: “Lòng biết ơn biến đổi mối quan hệ của chúng ta với môi trường chung quanh và với Chúa, lòng biết ơn giúp chúng ta tốt hơn”.

Vì vậy, trong Mùa Vọng, chúng ta thực hành lòng biết ơn để chuẩn bị đón Chúa ra đời trong hân hoan, trong lòng tạ ơn với món quà to lớn này của Chúa.

Marta An Nguyễn dịch

 

 

 

Bài liên quan

Back to top button