Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Nữ tu ở Ukraine: Khi nghe tiếng còi báo động, chúng tôi mang theo Mình Thánh, ẩn nấp và cầu nguyện

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh3.googleusercontent.com/vk9lnPBHmg3zmtWVLZgHkprHIulMzXrtfcvM7Iob2Cai4rmCPsFCDAIpW9zUu9WDM_hFzWVDgq60fZI8Ukh5D941WdUH3u0A-qK3MGx_KH0mRZXUtgQMkrz1A5IyqbczSTLwTsdy=w640-h359
Pascal Deloche / Godong

Katolicka Agencja Informacyjna

03/03/22

“Khi tiếng còi báo động vang lên, chúng tôi liền chạy đến với Chúa Giêsu … Chúng tôi biết rằng cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa.”

Chiến tranh bùng nổ ở Ukraine. Ngoài những người đã tòng quân, chiến sự còn đang diễn ra bởi những con người kiên cường, không chịu khuất phục sự hoài nghi và gian khổ. Trong số những người vẫn tiếp tục kiên cường, các nữ tu chiếm một vị trí quan trọng.

Gần đây KAI có cơ hội được nói chuyện với Nữ tu Karolina, một Nữ tu dòng Phan Sinh Tôi tới Thánh giá, cho chúng tôi biết về tình hình ở Zhytomyr.

Paweł Kęska: Thưa các Sơ, những gì đã và đang xảy ra tại nhà các Sơ Phan Sinh trong năm ngày qua?

Sơ Karolina, FKS: Tình hình ngay từ đầu đã rất căng thẳng. Chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình trong các nhà thờ và cộng đoàn của chúng tôi. Lúc 5 giờ sáng ngày 24 tháng Hai, chúng tôi choàng tỉnh thức bởi một tiếng nổ lớn và tiếng ồn ào của máy bay. Chúng tôi thức dậy trong sự kinh hoàng. Chúng tôi nhận ra rằng điều kinh khủng đã xảy ra. Chúng tôi ra nhà thờ, và ở đó mọi người đang nói rằng chiến tranh đã nổ ra, rằng Nga đã xâm lược chúng tôi. Và chúng tôi bắt đầu cầu nguyện.

Đây là một thực tế hoàn toàn mới và mọi thứ đang diễn ra rất nhanh. Rất nhiều người rời đi. Hầu hết là là đến Ba Lan, nhưng không phải riêng ở đó. Chúng tôi điều hành một trung tâm chăm sóc trẻ em mù ở đây. Việc đầu tiên sáng hôm đó là chúng tôi gọi cho mọi người và nói họ không đem con cái của họ đến. Những đứa trẻ này đã cùng với gia đình đi về vùng nông thôn, vì ở đó an toàn hơn. Nhưng chúng tôi ở lại thành phố vùng với mọi người, để hỗ trợ và đồng hành với họ. Lúc đầu thì yên ắng, nhưng từ hai ngày nay ngày càng có thêm nhiều cảnh báo tên lửa. Hôm qua hay quả tên lửa đã bắn trúng sân bay. Nó cách xa chúng tôi, nhưng có tiếng nổ rất lớn và mọi thứ rung chuyển. Căng thẳng rất lớn. Chúng tôi cầu nguyện, chúng tôi cố gắng sống cuộc sống bình thường, nhưng vẫn có những tiếng còi báo động.

Các Sơ làm gì khi tiếng còi báo động rúc liên hồi?

Khi còi báo động vang lên, chúng tôi chạy đến với Chúa Giêsu. Mọi người phải chạy đến nơi trú ẩn càng nhanh càng tốt. Chúng tôi mang theo Thánh Thể từ nhà nguyện và đi xuống hành lang của tầng thấp nhất của ngôi nhà – vì chúng tôi không có tầng hầm. Chúng tôi cầu nguyện. Khi tiếng còi báo động dừng, chúng tôi đi ra đường gặp gỡ hàng xóm và cùng nhau đánh giá tình hình. Chúng tôi hỗ trợ nhau. Các linh mục đã mở cửa nhà thờ cho những người không có nơi nào để ẩn náu. Khi tiếng còi báo động vang lên, tôi biết rằng mọi người cũng được chào đón ở đó.

Khi tiếng còi báo động rúc lên, các Sơ chạy đến nhà nguyện để bảo vệ Chúa Giêsu?

Vâng, và chúng tôi ở lại cầu nguyện và chờ đợi cho đến khi mọi việc lắng xuống. Gần đây ban đêm trở nên khó khăn vì tiếng báo động thường xuyên vang lên. Nhưng Chúa giúp chúng tôi sống sót.

Làm sao các Sơ cầu nguyện được trong hoàn cảnh như vậy, các Sơ thưa chuyện với Chúa như thế nào?

Chúng tôi có Thánh Thể trước mặt, chúng tôi ở lại Chầu Thánh Thể, chúng tôi lần hạt Kinh Mân Côi, Kinh Lòng Thương xót, chúng tôi xin hòa bình, xin lòng Chúa xót thương cho thế giới, cho chúng tôi, cho những người hàng xóm, cho thành phố, cho Ukraine. Chúng tôi biết rằng cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào Thiên Chúa. Chúng tôi hoàn toàn ở trong tay Người và không có khả năng tự bảo vệ lúc này. Chúng tôi đang học được niềm tín thác thật sự qua việc này, vâng, cá nhân tôi nghĩ rằng niềm tin của tôi cũng không mạnh mẽ như vậy. Tôi cũng đang học.

https://lh6.googleusercontent.com/L9JGNviVr4LsaIAlLB1wdPjYoY0XE9dlE8EH35-FCHjNqYqfD0raD3zShRsm7v3ANEw8kpUAcYRtk9AacKmBPl3mMOTvG6RreHI_yhUxjtjlOHxRJ7uyPcdMWbSp13ibdeN892ba=w605-h640

Chuyện gì đang xảy ra với những người dễ bị tổn thương nhất ở Zhytomyr?

Chúng tôi cố gắng giúp đỡ nhiều nhất theo khả năng. Chúng tôi trợ giúp cùng với Caritas. Một Sơ từ một cộng đoàn khác gọi đến và xin giúp nấu ăn cho các người dân quân. Ở đây có một linh mục của Caritas phân phát nhu yếu phẩm cho những người thiếu thốn nhất. Các người thiện nguyện đã trở nên rất có tổ chức. Mọi thứ diễn ra với tốc độ vô cùng nhanh. Hôm nay chúng tôi gọi điện cho một người phụ nữ có chồng đã ghi danh vào đội dân quân để hỏi xem chúng tôi có thể giúp trang bị thêm cho đơn vị của anh ấy không. Người phụ nữ cho chúng tôi biết rằng mọi người đã cung cấp ngay lập tức quá nhiều nên họ đã có đủ. Mọi người đều tham gia giúp đỡ lẫn nhau. Có một sự đoàn kết rất lớn.

Sơ hiểu tình hình này như thế nào?

Chúng tôi dâng nó lên cho Chúa trong lời cầu nguyện. Chúng tôi không hiểu tại sao chúng tôi bị tấn công. Tất cả chúng tôi đều cầu nguyện cho sự hoán cải của nước Nga và sự hoán cải của những người tấn công chúng tôi. Sự dữ đang hoành hành. Chúng ta phải chiến thắng cái ác bằng điều thiện. Chúng tôi cố gắng thực hiện điều đó bằng việc đọc Kinh Mân Côi, cùng với những việc khác, vì Đức Mẹ đã kêu gọi sự hoán cải của nước Nga. Nhiều người đang cầu nguyện cho sự hoán cải này. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho các binh sĩ. Cho những người đang bảo vệ chúng tôi, nhưng cho cả những người ở phía bên kia. Ở đó cũng có sự nghèo khó và tuyệt vọng, vì họ là những người chồng và người con. Có sự nghèo nàn ở cả hai bên.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/2/2022]

Bài liên quan

Back to top button