Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Ở Iasi, Đức Phanxicô ca ngợi đức tin “làm tại nhà”

by phanxico.vn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/06/d7_xeowxkaekx3s-640x480.jpg

cath.ch, Xavier Le Normand, 2019-06-01

Ngày thứ bảy, trong buổi gặp giáo dân ở thành phố Iasi, Rumani, Đức Phanxicô ca ngợi: “Đức tin đơn sơ và chân thực là điều đẹp nhất và quý nhất mà các thế hệ trao truyền. Sau thành phố Sumuleu-Ciuc ở miền trung Rumani, Đức Phanxicô tiếp tục chuyến tông du lần thứ 30 của mình ở thành phố Iasi, miền đông Rumani sát biên giới Moldavie.

Trước hết ngài đến thăm nhà thờ chính tòa của thành phố để cầu nguyện trước thánh tích của chân phước Anton Durcovici, giám mục tử đạo năm 1951 dưới chế độ cộng sản. Sau đó ngài đi xe giáo hoàng đến Nhà Văn hóa để gặp giáo dân liên thế hệ.

Đức Phanxicô tỏ ra rất vui khi thấy người trẻ, người lớn tuổi gặp nhau, tình yêu đã mọc rễ và mang hoa trái vì người lớn tuổi mở tương lai cho người trẻ bằng cách truyền lại những gì tốt nhất trong kinh nghiệm của họ. Ngài hy vọng các người trẻ không quên minh triết của đức tin đơn sơ và chân thực được truyền cho họ mà theo ngài, đó là điều đẹp nhất, quý nhất trong các chuyện mà người trẻ học được. Theo ngài, “đức tin làm tại nhà” này sẽ dần dần xây được Nước Trời.

Đức Phanxicô nói tiếp, dù đức tin có khi bị cho là vô ích, nhưng trên thực tế, đức tin là đảm bảo sâu đậm và đẹp nhất, mình là con Thiên Chúa. Khi thần dữ chia rẽ, làm phân tán thì đức tin đưa đến một tinh thần huynh đệ thiêng liêng nối kết người này người kia với nhau. Khi đó, ơn mỗi người nhận được trở thành tiến trình tự do loại bỏ các phân cách giữa con người và vượt lên tất cả các khiêu khích. Theo Đức Phanxicô, mở lòng ra với niềm tin ở các con đường này là điều cần thiết vi không có tình yêu và không có Chúa, con người không thể sống được.

Đức Phanxicô cảm thấy như đang ở nhà mình

Cuộc gặp giữa các đầu bạc và các nụ cười trẻ thơ này được chính người trẻ xin, vì họ muốn thời gian cùng ở với Đức Phanxicô không phải chỉ dành riêng cho họ mà cho cả cha mẹ và ông bà nội ngoại của họ. Trong bài diễn văn cám ơn của mình, Đức Phanxicô cho biết, cái đẹp được cùng ở với nhau là tinh thần “Hiện Xuống mới”. Một bầu khí vui vẻ giữa 100 000 người có mặt, trong số này có cả phái đoàn đại diện chính thống giáo, Đức Phanxicô cho biết, “cùng với anh chị em, tôi cảm thấy như đang ở nhà tôi”.

Sau buổi gặp này, Đức Phanxicô đi máy bay về lại thủ đô  Bucarest. Ngài nghỉ qua đêm ở tòa khâm sứ. Ngày 2 tháng 6, ngài sẽ đến Blaj để chủ sự nghi thức phụng vụ Hy Lạp-công giáo và sẽ phong chân phước cho 7 giám mục tử đạo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button