Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Romania: Đức Thánh Cha đến để khám phá “sự phong phú về sắc tộc, văn hóa và tôn giáo” của đất nước

Romania: Đức Thánh Cha đến để khám phá “sự phong phú về sắc tộc, văn hóa và tôn giáo” của đất nước
Photo Of Director Ad Interim Of The Holy See Press Office, Alessandro Gisotti

Romania: Đức Thánh Cha đến để khám phá “sự phong phú về sắc tộc, văn hóa và tôn giáo” của đất nước
Ông Alessandro Gisotti nói

30 tháng Năm, 2019 20:04
Bucharest, Bacau, Sumuleu-Ciuc, Iasi, Sibiu, Blaj: đây là những chặng dừng chân ở Romania của chuyến Tông du thứ 30 của Đức Thánh Cha Phanxico từ 31 tháng Năm đến 2 tháng Sáu — một hành trình của “Mẹ Maria” và “đại kết”.
Con số nhiều nơi được đến thăm giải thích khao khát của Đức Thánh Cha muốn khám phá “sự phong phú về sắc tộc, văn hóa và tôn giáo” của Romania,” được biết đến như là “Khu vườn của Mẹ Thiên Chúa”, ông Alessandro Gisotti, quyền Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, nói ngày 29 tháng Năm, 2019.
Ông Gisotti trình bày chương trình chi tiết chuyến thăm 3 ngày của Đức Thánh Cha, sẽ mang “nét nổi bật về Mẹ Maria,” như được thể hiện trong logo của chuyến đi, trình bày Đức Maria Đồng trinh và Dân Chúa bước đi dưới sự bảo trợ của Mẹ.
Một sự đặc biệt khác là “nét đại kết,” trong một đất nước với 87% là người Chính thống giáo.
Thứ Sáu, 31 tháng Năm, Đức Thánh Cha sẽ đáp sân bay lúc 11:30 sáng tại Sân bay Quốc tế Henri Coanda-Otopeni của Bucharest, thành phố lớn nhất và là thủ đô của đất nước. Tổng thống Romania, ông Klaus Werner Iohannis, và phu nhân sẽ chào đón ngài. Sự có mặt của vị Nguyên thủ Nhà nước tại chân cầu thang máy bay là “một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đặc biệt” đến chuyến thăm viếng của Đức Thánh Cha.
Sau nghi thức chào đón trong Dinh Tổng thống và cuộc gặp gỡ với Thủ tướng, bà Vasilica Viorica Dancila, Đức Thánh Cha sẽ đọc diễn từ đầu tiên của ngài (có tám bài diễn từ trong suốt chuyến đi) trước các nhà Chức trách, xã hội dân sự và Ngoại giao đoàn.
Buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ gặp riêng với Đức Thượng phụ Daniel trong Điện của Tòa Thượng phụ Chính thống, tiếp theo là cuộc gặp gỡ với Permanent Synod, và cùng đọc Kinh Lạy Cha trong tân Giáo đường Cứu độ Chính thống giáo của Romania.
Ngày đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxico ở Romania sẽ kết thúc với Thánh lễ trong Nhà thờ Chính tòa Công giáo Thánh Giu-se.
Thứ Bảy, 1 tháng Sáu, Đức Thánh Cha sẽ rời Bucharest lúc 9:30 sáng và đến Bacau, trong vùng Moldavia của Romania, dưới chân rặng núi Carpat, cũng như căn cứ không quân của lữ đoàn núi Miercurea-Ciuc.
Ngài sẽ dâng Lễ lúc 11: 30 sáng trong Đền thờ Sumuleu-Ciuc, một địa điểm hành hương lịch sử của người Công giáo nói tiếng Hungary của Romania và các quốc gia khác.
Nhà thờ Mẹ Maria, nằm bên trong tu viện Phanxico, mang tên “Minor Basilica” (tiểu Vương cung Thánh đường) và sở hữu một tượng Mẹ Maria Đồng trinh Diễm phúc bằng gỗ lime rất quý giá, được làm khoảng giữa năm 1515 và 1520, và đã thoát khỏi trận hỏa hoạn năm 1661.
Buổi chiều, Đức Thánh Cha sẽ đến Nhà thờ Chính tòa Thánh Mary Queen Iasi ở Iasi, là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa quan trọng nhất của tỉnh Moldavia thuộc Romania và là một trong những thành phố lâu đời nhất của Romania.
Một tượng đài kỷ niệm Chân phước Anton Durcovici (1888-1951), Giám mục của Iasi tử đạo năm 1951, nằm trong tầng hầm của Nhà thờ Chính tòa.
Trước khi trở lại Bucharest, Đức thánh Cha sẽ tham dự buổi gặp gỡ Maria với giới trẻ và các gia đình, sẽ được tổ chức trong Quảng trường phía trước Cung Văn hóa.
Chủ nhật, 2 tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến vùng Transylvania, tại đó ngài sẽ cử hành Phụng vụ Thánh Lễ lúc 11:00 sáng với Nghi thức tuyên phong Chân phước bảy vị tử đạo Công giáo-Hy lạp trong Sân vận động Freedom tại Blaj.
Tại địa điểm này, ngày 15 tháng Năm năm 1848, trên 40.000 người đã tập trung để khẳng định tinh thần quốc gia của họ và yêu cầu sự công nhận dân tộc Romania là một quốc gia, cũng như sự tự do và sự bình đẳng về quyền dân sự.
Nơi này cũng là một biểu tượng về sự đấu tranh đòi tự do tinh thần cho người tín hữu Công giáo-Hy lạp: ở đây có Đài Tưởng niệm các vị tử đạo đã nuôi dưỡng đức tin trong suốt thời kỳ độc tài của Cộng sản.
Trước khi trở về Roma, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ cộng đoàn Rom của Blaj, trong quận Barbu Lautaru.
[Nguồn: zenit]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/5/2019]

Bài liên quan

Back to top button