Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Xơ Lleshi, biểu tượng cho trận động đất ở Ý

bigstory.ap.org Trisha Thomas, 2016-08-25

Sáng thứ tư 24-8-2016, xơ Lleshi, người Albania, đang nhắn lời từ giã với gia đình khi xơ ở gần một nạn nhân nằm trên thang.

SisterMariana
Sister Marjana Lleshi gets emotional during an interview with the Associated Press in Ascoli Piceno, Italy, Thursday, Aug. 25, 2016.

Ascoli Piceno, Ý (AP) – Xơ Marjana Lleshi đã trở thành gương mặt của trận động đất Ý: máu còn nhuộm lúp, xơ nhắn tin cho gia đình và bạn bè ở quê hương Albania rằng xơ vẫn còn sống.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ năm tại nhà mẹ của Dòng, nữ tu 35 tuổi kể lại xơ nghĩ mình sẽ chết khi bức tường tu viện sụp đổ. Xơ đã nhắn tin cho bạn bè xin họ cầu nguyện cho linh hồn của mình. Xơ được một người đàn ông trẻ cứu, xơ gọi ông là “thiên thần” của mình.

Bây giờ đã được bình an, xơ không mong muốn gì hơn là được đi Rôma trong ngày lễ phong thánh Mẹ Têrêxa sắp tới, “người Albania dân tộc, người mang hy vọng đến cho những người không có hy vọng.”

Xơ Lleshi đang ngủ ở tu viện Don Minozzi, bên cạnh Nhà thờ Thánh Giá Cực Thánh vùng Amatrice khi trận động đất xảy ra lúc 03:36 sáng thứ Tư 24 tháng 8. Cùng với sáu chị em khác, xơ ở đó để chăm sóc năm cụ bà lớn tuổi. Dòng của xơ là Dòng Nữ tỳ  Phục vụ Chúa lo cho các em nhỏ và người lớn tuổi.

Xơ tỉnh dậy người đầy bụi và máu chảy. Biết chuyện gì đã xảy ra, xơ lập tức xơ ra khỏi phòng xin cầu cứu.

Không ai trả lời. Và xơ không thể đi ra.

“Khi tôi bắt đầu mất hết hy vọng được cứu, tôi buông mình và bắt đầu gởi tin nhắn cho bạn bè, xin họ cầu nguyện cho tôi và cho linh hồn tôi, tôi nói lời vĩnh biệt họ”, xơ nói trước trụ sở của Dòng ở Ascoli Piceno.

“Tôi không thể gửi tin nhắn như vậy cho gia đình, tôi sợ cha tôi sẽ xúc động và chết đứng khi nghe tin.”

Xơ cho biết, cuối cùng xơ được một người đàn ông trẻ cứu, anh chăm sóc cho một trong các bà lớn tuổi ở đây. “Lúc đó, tôi nghe một giọng gọi tên tôi: ‘Xơ Marjana, Xơ Marjana’”

Anh kéo xơ ra ngoài. Mặt đất vẫn còn rung, xơ ngồi trên lề đường và bắt đầu gửi tin nhắn cho bạn bè và chị em cho biết mình còn sống.

images_cms-image-000012996
Sister Mariana, from Albania, checks her mobile phone as she lies near a victim laid on a ladder following an earthquake in Amatrice Italy, Wednesday, Aug. 24, 2016. (Photo: Massimo Percossi/ANSA via AP)

Khoảnh khắc đó đã trở thành bất tử qua hình ảnh chụp của một nhiếp ảnh gia làm việc cho cơ quan thông tấn ANSA, hình ảnh này đã lan truyền khắp thế giới.

Ngày thứ năm, xơ Lleshi đi khám vì đã hít quá nhiều bụi và vết thương trên đầu cần phải khâu vài mũi. Khi về nhà, xơ đã khóc khi nghĩ đến gia đình. Sự thiệt hại và nỗi kinh hoàng cho nhà Dòng thì quá lớn, nhà Dòng mất ba nữ tu và bốn trong số các bà lớn tuổi họ chăm sóc, cùng với những thiệt hại to tát cho cộng đoàn trong một nghĩa rộng hơn.

Xơ vẫn còn hy vọng được đi Rôma vào ngày phong thánh Mẹ Têrêxa 4 tháng 9 sắp tới. “Đối với tôi, Mẹ Têrêxa là biểu tượng của Albania, một phụ nữ vững mạnh,” xơ nói. “Tôi rất muốn đi, nhưng sau vụ này, tôi không nghĩ tôi có thể.”

Xơ tạ ơn vì mình còn sống. “Tôi đã nói lời vĩnh biệt, xơ nói, và cuối cùng thì không phải là lời vĩnh biệt.”

Bài liên quan

Back to top button