Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Tại Trujillo, Đức Phanxicô chia sẻ niềm vui của lòng mộ đạo bình dân với giáo dân

fr.aleteia.org, Xavier Le Normand, 2018-01-21

Ngày 19 tháng 1, Đức Phanxicô đến thành phố vùng biển Trujillo, ngày thứ nhì trong chuyến đi Pêru của ngài. Tại đây ngài đã chia sẻ lòng mộ đạo đặc biệt của người Công giáo Pêru.

Sau vùng rừng già Amazzonia, ngày 20 tháng 1 Đức Phanxicô đến thăm một vùng thật đặc biệt: Thành phố Trujillo bên bờ biển Thái Bình Dương, thiên đàng của những người lướt sóng thiện nghệ. Nhưng trên vùng cát mịn, dưới bầu trời trong xanh và trước biển cả mênh mông, Đức Phanxicô đã dâng thánh lễ tại đây.

Trên con đường từ phi trường đến nơi dâng thánh lễ, người dân đứng chật cứng hai bên đường để chào đón ngài. Đâu đâu các bích chương quảng cáo đều được các bích chương chào đón Đức Giáo hoàng phủ lên. Có vào khoảng gần 200 000 người tụ họp lại để nghe và cùng cầu nguyện với Đức Phanxicô. Trong niềm vui vỡ oà, giáo dân hò reo ca hát, vỗ tay, tỏ lòng yêu mến ngài suốt trên đường đi của xe giáo hoàng.

Nếu thành phố Trujillo thường là mùa xuân vĩnh cửu như tên gọi của thành phố, thì tháng 4 năm ngoái, thành phố Trujillo bị lụt nặng, làm cho hàng chục người bị thiệt mạng. Chính vì vậy mà Đức Phanxicô đến đây như ngài đã giải thích. Và để lòng tương trợ và đoàn kết với người dân.

Đức Phanxicô giải thích, đức tin là giải pháp hay nhất để vượt lên các thử thách. Vì chính Chúa Kitô đã chịu tất cả các đau khổ để cùng kết hiệp với các đau khổ của chúng ta và từ đó mới có thể nảy sinh ra hy vọng. Thiên Chúa không thể dửng dưng với đau khổ, ngược lại, Ngài hiểu nỗi đau khổ của chúng ta qua tình yêu của Ngài.

Và Đức Phanxicô mong muốn cùng kết hiệp với hy vọng của mình: Ngài đã đi chặng đường dài trên xe giáo hoàng đến một trong các khu phố bị thiệt hại nặng nhất. Một sự kiện vừa kết hiệp với nỗi đau của giáo dân, vừa làm vỡ òa lên niềm vui của giáo dân, họ đón ngài còn hơn đón một siêu sao.

Tại thành phố này, Đức Phanxicô chứng nghiệm một lòng tin thân thiết với tâm hồn ngài: Lòng mộ đạo bình dân. Tất cả các địa phương của Pêru đều được đặt dưới sự bảo trợ của một vị thánh, của Đức Mẹ hay của Chúa Kitô, theo các ý chỉ rất đặc biệt của các thánh, đó là nét đặc biệt của vùng này. Trong thánh lễ, Đức Phanxicô đã đọc nhiều tên thánh và giáo dân đã vỗ tay như sấm.

Đức Phanxicô đặc biệt mến mộ lòng mộ đạo này, ngài thấy đây là sự dịu dàng của Chúa. Thiên Chúa ban phúc lành cho dân Ngài và ban lòng mộ đạo đặc biệt theo lònh ao ước của người dân, nói với người dân trong phương ngữ của mỗi người, trong đời sống riêng của mỗi người. Và Mẹ Maria là “Mẹ của người lai” vì Mẹ là Mẹ của mọi dân tộc.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button