Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Lời mời gọi của Tổng giám mục Pontier…

by Phanxicovn

Lời mời gọi của Tổng giám mục Pontier: Cùng nhau, tối nay chúng ta hãy nhìn vào Chúa Kitô

Tổng giám mục Georges Pontier, Saint-Sulpice, Paris, ngày thư sáu 10 tháng 12 –  2021 © Zenit / Kto.tv

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2021-12-11

“Cùng nhau, chiều nay, chúng ta nhìn lên Chúa Kitô”: lời kêu gọi của Tổng giám mục Pontier khi ngài dâng thánh lễ tạ ơn cho hồng ân của Chúa và cho những năm tháng Tổng Giám mục danh dự Michel Aupetit đứng đầu giáo phận Paris.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/rn56ebmquja2nljky7pei4oqyi-673x420.jpg

Thánh lễ tạ ơn ngày thứ sáu 10 tháng 12 tại nhà thờ Saint-Sulpice

Ngày thứ sáu 10 tháng 12, tổng giám mục danh dự Aupetit được tổng giám mục Georges Pontier, Giám quản tông tòa giáo phận Paris đón tiếp tại nhà thờ Saint-Sulpice. Đây là thánh lễ của giáo xứ lúc 7 giờ tối, nhà thờ lớn nhất ở Paris chật cứng.

Đầu tiên, tổng giám mục Pontier loan báo, người tiền nhiệm của giám mục Aupetit, hồng y Vingt-Trois vì mệt nên đã không đến được:

“Xin chào tất cả các bạn, anh chị em thân mến. Tôi được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm giám quản tông tòa giáo phận Paris, tôi tùy thuộc vào sự chào đón của anh chị em tối nay ở nhà thờ này. Và để bắt đầu, tôi xin cáo lỗi, hồng y Vingt-Trois, ngài định đến hôm nay, nhưng ngài vừa gởi tin nhắn cho tôi, ngài rất mệt và không thể đi được.”

Tổng giám mục giám quản tông tòa trích lời của tổng giám mục Aupetit: “Trong tuyên bố ngày 2 tháng 12, tổng giám mục Michel Aupetit đã viết, mối quan tâm của ngài là giữ cho giáo phận khỏi bị chia rẽ, điều luôn tạo nghi ngờ và mất tin tưởng. Ngài yêu thương giáo phận, ngài đã phục vụ bốn năm ở đây. Và chúng ta ở đây để cám ơn ngài, cầu nguyện cho giáo phận Paris và cho ngài. Đêm nay cùng với ngài trong thánh lễ này, chúng ta nghe lời mời gọi khác của ngài: “Đừng nhìn vào tổng giám mục, hãy nhìn vào Đấng Kitô. Chính Chúa Kitô mà chúng ta đến với nhau. Ngài là niềm hy vọng của chúng ta. Ngài là Đấng Thánh, Đấng giàu lòng thương xót. Ngài là Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến. Ngài là sự cứu rỗi của chúng ta, là vinh quang đời đời của chúng ta.”

Tổng giám mục Michel Aupetit đáp trả: “Xin cám ơn Giám mục Pontier, cám ơn anh Georges thân mến” sau một lúc im lặng, ngài nói tiếp: “Anh đã chấp nhận nhiệm vụ khó khăn này và trong hai ngày, anh đã khám phá một giáo phận tuyệt đẹp. Có một ngày, có một buổi sáng, đó là ngày đầu tiên. Có một ngày, có một buổi sáng, đó là ngày thứ hai, và đó là hôm nay. Georges thân mến, anh khám phá với tấm lòng ngưỡng mộ tất cả sức sống của giáo phận này. Tất cả những người tuyệt vời này sẵn sàng phục vụ Chúa: tất cả những linh mục, phó tế, những người thánh hiến, họ đang ở đây tối nay. Tôi rất xúc động khi thấy tất cả các bạn ở đây. Các giám mục bạn của tôi ở Ile de France và xa hơn Ile de France, họ đến đây để cùng đồng hành với tôi. Tất cả linh mục mà tôi yêu quý từ lâu vì tôi biết họ đã từ lâu. Tất cả những người tôi đã thụ phong, họ đang ở đó, tất cả chủng sinh tôi đã gặp. Và tất cả tín hữu, họ ở đó, qua sự hiện diện của họ, họ cho tôi thấy tình cảm của họ. Điều quan trọng nhất mà Chúa Giêsu-Kitô dạy chúng ta là chúng ta yêu thương nhau. Và tình cảm này, sự dịu dàng này, phải luôn được giữ mãi.”

Giám mục Aupetit xin giáo phận của mình hiệp nhất: “Nhiệm vụ, nhiệm vụ duy nhất của một giám mục, là hiệp nhất. Tôi quan tâm đến sự hiệp nhất, không kể những khác biệt chúng ta có thể có. Vì điều quan trọng không phải là khác biệt hoặc có những nhạy cảm khác nhau, nhưng là được hợp nhất trong Chúa Kitô. Và đó là lý do vì sao hôm nay tôi rời anh chị em trong tâm tình tạ ơn, trong cử hành Bí tích Thánh Thể, bí tích liên kết tất cả chúng ta, dù chúng ta ở tuổi nào, dù xác tín của chúng ta như thế nào. Đây là lý do vì sao chúng ta ở đây: để tạ ơn, vì Thánh Thể có nghĩa là tạ ơn và đó là nơi mà chính Chúa Kitô hiện diện, nơi Người đến trong chúng ta. Chính Đức Kitô mà mọi người tiếp nhận cách cá nhân, để chúng ta được hiệp nhất với nhau. Ước gì khi bắt đầu Bí tích Thánh Thể này, chúng ta luôn sống trong hiệp nhất, đó là mối quan tâm duy nhất của tôi. Anh chị em thân mến, chúng ta tất cả cùng nhau đoàn kết. Để phục vụ Chúa và chuẩn bị đón nhận Ngài và cộng tác với nhau trong cùng một Bí tích Thánh Thể này, trước hết chúng ta khiêm nhường đón nhận lòng thương xót Chúa. Và đó là lý do vì sao, khi bắt đầu Bí tích Thánh Thể này, chúng ta nhận, chúng ta là kẻ có tội.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button