Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Bạn có biết? Một người Mỹ đã đem chiếc xe hơi đầu tiên đến Vatican

Tri Khoan chuyển ngữ

https://wp.en.aleteia.org/wp-content/uploads/sites/2/2021/08/web-popemobile-gallery-antoine-mekary-aleteia-30.jpeg?w=640&crop=1
© Musei Vaticani | Antoine Mekary for Aleteia

I.Media for Aleteia | 24/08/21

Chiếc xe đến Vatican vào năm 1909, nhưng giống như nhiều chiếc xe giáo hoàng đầu tiên, nó vẫn nằm yên trong hai mươi năm.

Vatican luôn có những sự bất ngờ thú vị mở ra. Ở giữa nhà nước nhỏ nhất trên thế giới, dưới những bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận của những khu vườn lộng lẫy, ẩn chứa… một nhà để xe.

Sau khi tản bộ hàng giờ trong các phòng trưng bày lộng lẫy của Bảo tàng Vatican, du khách có thể tiếp tục chuyến thăm của mình xuôi xuống đường dốc thoai thoải và đến nhà để xe Carriage Pavilion. Được khánh thành vào tháng Tư năm 1973 bởi Đức Phaolô VI, nó chứa đựng một bộ sưu tập tuyệt diệu các loại phương tiện được sử dụng bởi các đức giáo hoàng. Có các ghế kiệu sedan, xe ngựa bốn bánh, nhưng cũng có các ô-tô chạy động cơ.

Đức Tổng Giám mục Farley tặng xe cho Đức Giáo hoàng Piô X

Một người Mỹ lần đầu tiên mang xe cơ giới vào Vatican. Vào năm 1909, Đức Giám mục John Farley, Tổng Giám mục New York, đã tặng một chiếc Itala 20/30 cho Đức Giáo hoàng Piô X. Với chiếc xe do công ty mới thành lập của Ý sản xuất — công ty này đã phá sản năm 1934 — bây giờ Đức Giáo hoàng có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn tốc độ của một chiếc xe ngựa.

Nhưng Đức Piô X đã từ chối trải nghiệm này. Ở tuổi 74, vị Giáo hoàng thích đi qua các Khu Vườn Vatican trong một chiếc xe ngựa yên tĩnh và thoải mái hơn.

Những chiếc xe ngựa lịch lãm được trưng bày

Trong số những chiếc xe ngựa được trưng bày có loại được gọi là “du lịch” do những người thợ lành nghề của Rôma đóng trong thế kỷ trước. Rất thanh lịch, nó được sử dụng cho đến triều đại Đức Giáo hoàng Bênêđictô XV (1914-1922) với huy hiệu của đấng kế vị thứ 258 của Thánh Phêrô vẫn còn trên cả hai bên cửa. Nhưng chính Đức Piô IX (1846-1878) đã sử dụng nó nhiều nhất, đặc biệt là trong chuyến viếng thăm đến vùng Legation Romagna, nằm ở phía bắc Nhà nước của Giáo hoàng. Theo Bảo tàng Vatican, chuyến đi này được gọi là “chuyến thăm cuối cùng của một vị Giáo hoàng-Vua”.

Các tù nhân ở Vatican

Các biến cố của thế giới làm rung chuyển hoàn toàn dòng chảy lịch sử Giáo hoàng, và một cách gián tiếp đối với các phong trào Giáo hoàng. Mặc dù Đức Piô X dường như không quan tâm đến chiếc Itala 20/30 của mình, nhưng có thể đó là do tình hình của giáo hoàng vào thời điểm đó. Kể từ năm 1870 và việc quân đội Ý đánh chiếm Rôma, các đức giáo hoàng tự nhận mình là tù nhân ở Vatican. Không công nhận nhà nước mới của Ý, các ngài từ chối đi ra ngoài, thậm chí không chịu đi vài cây số để đến nhà thờ chính tòa của các ngài là Đền thờ Thánh Gioan Lateran.

Những chiếc xe giáo hoàng đầu tiên nằm yên

Trong bối cảnh này, và trong một không gian chỉ vỏn vẹn vài héc-ta của Vatican, việc sử dụng một chiếc xe giáo hoàng dường như không được quan tâm nhiều. Tuy nhiên, vào năm 1896, trên bộ phim đầu tiên trong lịch sử chiếu cảnh một vị giáo hoàng, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy Đức Leo XIII trong một chiếc xe ngựa đi qua các Khu Vườn Vatican.

Nhà sản xuất Bianchi của Ý đã tặng Đức Bênêđictô XV một chiếc xe hơi vào năm 1922, và một chiếc khác vào 4 năm sau đó, nhưng Giáo hoàng không sử dụng chúng.

Vì vậy những chiếc xe giáo hoàng đầu tiên thật ra vẫn nằm yên. Tình trạng này kéo dài cho đến ngày 22 tháng Mười Hai năm 1929, một ngày lịch sử khi Đức Piô XI bước lên chiếc Graham Paige màu đen loại 837 để đi đến Đền thờ Lateran.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/9/2021]

 

Bài liên quan

Back to top button