Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô gặp lực lượng mũ xanh Argentina đang làm nhiệm vụ ở Sýp

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/argentina-2-640x480.jpg

Ngày thứ bảy 4 tháng 12, Đức Phanxicô gặp Lực lượng mũ xanh Argentina gìn giữ hòa bình tại Tòa đại sứ thần Nicosia, đảo Sýp © Bộ Quốc phòng Argentina / @JorgeTaiana

Một sứ mệnh gìn giữ hòa bình và nhân đạo

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2021-12-05

Đức Phanxicô gặp các quân nhân “mũ xanh” thuộc lực lượng duy trì hòa bình trên đảo Sýp (Unficyp), đất nước bị chia cắt kể từ khi phần biên giới phía Bắc đảo bị Thổ Nhĩ Kỳ sáp nhập từ năm 1974: một biên giới chưa bao giờ được Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận. Nhưng những người gìn giữ hòa bình này là đồng hương của Đức Phanxicô: những quân nhân Argentina trẻ và họ đã gặp ngài ở Tòa Sứ thần Nicosia ngày thứ bảy 4 tháng 12.

Lực lượng gìn giữ hòa bình – lục quân, không quân và hải quân – được cha tuyên úy Mario Cáceres của họ hướng dẫn đến gặp Đức Phanxicô.

Những “chiếc mũ xanh” này có mặt trong thánh lễ tại sân vận động PSG Nicosia ngày thứ sáu 3 tháng 12 và một phái đoàn Mũ xanh đã đến chào Đức Phanxicô ở Tòa sứ thần Sýp sáng thứ bảy, trước khi ngài ra phi trường đi Hy Lạp.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/argentina-640x480.jpg

Đức Phanxicô nói với họ: “Tôi muốn nói lên lòng biết ơn cho tất cả sự chào đón và tình cảm mà mọi người dành cho tôi, tôi thật ấm lòng khi biết cộng đoàn tín hữu sống trong hy vọng và cởi mở hướng về tương lai, họ chia sẻ tầm nhìn cao lớn này với những người thiếu thốn nhất.” Đức Phanxicô cám ơn quân đội Argentina về sứ mệnh của họ: “Đảo Sýp sẽ như thế nào nếu không có sứ mệnh này?”

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/argentina-1-630x420.jpg

Lực lượng gìn giữ hòa bình Argentina tại Tòa đại sứ Nicosia, ngày 4 tháng 12. 2021 © Bộ Quốc phòng Argentina / @JorgeTaiana

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc mà các lực lượng này là thành viên hoạt động  theo “giới tuyến xanh” chia Cộng hòa Sýp ở phía nam (thành viên của Liên minh châu Âu) và Cộng hòa Sýp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc.

Trên trang Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Jorge Taiana giải thích: “@CascosazulesARG thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Sýp đã có cuộc gặp nồng ấm với Giáo hoàng Phanxicô, họ cho ngài biết về cam kết của nước Argentina và của tổ chức @MindefArg trong việc hợp tác duy trì hòa bình và viện trợ nhân đạo cho người tị nạn”.

Tổng cộng đội ngũ của họ có 268 nam và nữ quân nhân tạo thành Nhóm FTA có mặt tại Sýp từ năm 1993. Họ có hai căn cứ trên đảo: San Martín và Campo Roca, và một đơn vị trực thăng.

Họ thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình và nhân đạo dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng

Một ngày trước đó, Đức Phanxicô lên tiếng xin phá bỏ “những bức tường của sự sợ hãi” và phá bỏ hàng rào thép gai đánh dấu sự phân chia của Đảo hoặc các phân chia khác ở châu Âu, trong một cuộc họp đại kết với những người di cư, ngài nói: “Đó là lịch sử của nền văn minh phát triển mà chúng ta gọi là phương Tây. Và sau đó – xin lỗi, nhưng tôi muốn nói những gì đến trong tâm trí tôi, ít nhất là để chúng ta có thể cầu nguyện cho nhau và làm điều gì đó – và sau đó là hàng rào thép gai. Chúng ta có thể thấy nó ở đây: đó là cuộc chiến căm thù chia cắt một đất nước. Nhưng dây thép gai, và ở những nơi khác, được giăng ra để không cho người tị nạn vào, những người đến xin tự do, bánh mì, xin giúp đỡ, xin tình huynh đệ, niềm vui, những người chạy trốn hận thù, thấy mình đứng trước một mối hận thù được gọi là dây thép gai. Xin Chúa đánh thức lương tâm của mỗi người chúng ta trước tất cả những điều này.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button